รายละเอียดโครงสร้างหลักสูตรการศึกษานอกระบบ
ระดับการศึกษาขึ้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ที่ | สาระการเรียนรู้ | จำนวนหน่วยกิต | |||||
ประถมศึกษา | มัธยมศึกษาตอนต้น | มัธยมศึกษาตอนปลาย | |||||
วิชาบังคับ | วิชาเลือก | วิชาบังคับ | วิชาเลือก | วิชาบังคับ | วิชาเลือก | ||
1 | ทักษะการเรียนรู้ | 5 | | 5 | | 5 | |
2 | ความรู้พื้นฐาน | 12 | | 16 | | 20 | |
3 | การประกอบอาชีพ | 8 | | 8 | | 8 | |
4 | ทักษะการดำเนินชีวิต | 5 | | 5 | | 5 | |
5 | การพัฒนาสังคม | 6 | | 6 | | 6 | |
รวม | 36 | 12 | 40 | 16 | 44 | 32 | |
48 หน่วยกิต | 56 หน่วยกิต | 76 หน่วยกิต | |||||
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต | 100 ชั่วโมง | 100 ชั่วโมง | 100 ชั่วโมง |
หมายเหตุ วิชาเลือกในแต่ละระดับ ผู้เรียนต้องเรียนรู้จากการทำโครงงานจำนวนอย่างน้อย 3 หน่วยกิต
หลักสูตรการศึกษานอกระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย
- สาระการเรียนรู้ 5 สาระ คือ ทักษะการเรียนรู้ ความรู้พื้นฐาน การประกอบอาชีพ ทักษะการเดินเนินชีวิต และการพัฒนาสังคม
- จำวนหน่วยกิตในแต่ละระดับ ดังนี้
แบ่งเป็นวิชาบังคับ 36 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
2.2 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ไม่น้อยกว่า 56 หน่วยกิต
แบ่งเป็นวิชาบังคับ 40 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 16 หน่วยกิต
2.3 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่น้อยกว่า 76 หน่วยกิต
แบ่งเป็นวิชาบังคับ 44 หน่วยกิต และวิชาเลือกไม่น้อยกว่า 32 หน่วยกิต
- ผู้เรียนต้องทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับละไม่น้อยกว่า 100 ชั่วโมง
วิธีการจัดการเรียนรู้
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การเรียนรู้แบบพบกลุ่ม
ระดับผลการเรียน
การตัดสินผลการเรียนให้นำคะแนนระหว่างภาคเรียนรวมกับคะแนนปลายภาคเรียนแล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้ค่าระดับผลการเรียนทั้ง 8 ระดับ ดังนี้- ได้คะแนน 80 – 100 ได้เกรด 4 หมายถึง ดีเยี่ยม
- ได้คะแนน 75 - 79 ได้เกรด 3.5 หมายถึง ดีมาก
- ได้คะแนน 70 - 74 ได้เกรด 3 หมายถึง ดี
- ได้คะแนน 65 - 69 ได้เกรด 2.5 หมายถึง ค่อนข้างดี
- ได้คะแนน 60 - 64 ได้เกรด 2 หมายถึง ปานกลาง
- ได้คะแนน 55 - 59 ได้เกรด 1.5 หมายถึง พอใช้
- ได้คะแนน 50 - 54 ได้เกรด 1 หมายถึง ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด
- ได้คะแนน 0 - 49 ได้เกรด 0 หมายถึง ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด