กศน.ตำบลสระพัฒนา..ยินดีต้อนรับ..ในขณะนี้กำลังเปิดรับสมัคนักศึกษาใหม่ สมัครใด้ที่กศน.ตำบลสระพัฒนานะครับ.หรือโทรมาที่.อ.ไพรโรจน์ โพธิ์ทอง 081-943-6620 เจ้า.....

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต100 ชั่วโมง




      กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชนและสังคม โดยผู้เรียนจะต้องลงทะเบียนกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) ในภาคเรียนแรก และปฏิบัติกิจกรรมไม่น้อยกว่า  100  ชั่วโมง ตลอดหลักสูตรในแต่ละระดับ

จุดมุ่งหมายการเรียนรู้ หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 

1.       เน้นให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่ดีงามและสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ


2.       ให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง


3.        ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการประกอบสัมมาอาชีพ ให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัดและตามทัน              ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง


4.        มีทักษะการดำเนินชีวิตที่ดี และสามารถจัดการกับชีวิต ชุมชน สังคมได้


5 .       มีความเข้าใจประวัติศาสตร์ชาติไทย ภูมิใจในวิถีชีวิตและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา                กษัตริย์ทรงเป็นประมุข


6.        มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


7.        เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ และบูรณาการความรู้มาใช้ในการพัฒนาตนเอง                ครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

กลุ่มเป้าหมายของหลักสูตรฯ     คือ ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียน

ลักษณะของกิจกรรม
    1. เป็นกิจกรรมหรือโครงการที่ใช้กระบวนการกลุ่ม โดยมีประชาชนเข้าร่วมอย่างชัดเจน
    2. ใช้หลักการประสานงาน
    3. เพื่อการแก้ปัญหา
    4. ได้ปรึกษาหารือและการรับรองจากหัวหน้าสถานศึกษา
    5. ไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ สำหรับผู้เรียน แต่ผลงานเป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม
    6. ส่งเสริมการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม

ขอบข่ายการจัดกิจกรรม จัดเป็น 2 ตอน ได้แก่
  1.  
    1. ภาคทฤษฎี
      1. โครงสร้างและกิจกรรมการพบกลุ่ม
      2. บทบาทผู้นำ ผู้ตามที่ดี
      3. ประโยชน์ของการพบกลุ่ม
      4. บทบาทหน้าที่ของสมาชิกกลุ่ม
      5. กระบวนการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
      6. คุณธรรม จริยธรรม
      7. มนุษยสัมพันธ์
      8. วิธีการเขียนโครงการ
      9. การวางแผนและประโยชน์ของการวางแผน
                   10. กระบวนการกลุ่มและการแก้ปัญหาสังคม
                   11  คุณสมบัติที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคม
  1.  
    1. ภาคปฏิบัติ
      1. กิจกรรมศาสนา ศิลป วัฒนธรรม และประเพณี
      2. กิจกรรมพัฒนาชุมชนและสังคม
      3. กิจกรรมสนับสนุนการศึกษานอกโรงเรียน

         
 เกณฑ์การจัด
ระดับประถมศึกษา เรียนภาคทฤษฎี 20 ชั่วโมง และทำกิจกรรม 20 ชั่วโมง
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคทฤษฎี 10 ชั่วโมง และทำกิจกรรม 42 ชั่วโมง
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคทฤษฎี 10 ชั่วโมง และทำกิจกรรม 48 ชั่วโมง

 

 การประเมินกิจกรรม ประเมินจาก
  1.  
    1. ประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับ
    2. การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน
    3. ความยากง่ายในการดำเนินงาน
    4. การใช้กระบวนการกลุ่ม
    5. ความเหมาะสมในการใช้เวลาปฏิบัติงาน
    6. ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง
    7. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์